Categories: Sức khỏe

Uống nước củ ráy có tác dụng gì? 7 tác dụng bất ngờ

Published by
Quách Phú Thành
uống nước củ ráy có tác dụng gì

Củ ráy là một loại thảo dược quen thuộc trong dân gian, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy uống nước củ ráy có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Uống nước củ ráy có tác dụng gì?

Củ ráy là một loại cây thảo dược quen thuộc trong dân gian, có nhiều công dụng chữa bệnh. Nước củ ráy là một bài thuốc dân gian được sử dụng phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy uống nước củ ráy có tác dụng gì?

Dưới đây là một số tác dụng của nước củ ráy:

Tăng cường hệ miễn dịch

Nước củ ráy rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, kali, mangan,… Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… Kali là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Mangan là một khoáng chất giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường,…

Hỗ trợ tiêu hóa

Củ ráy có chứa chất xơ hòa tan, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, cân bằng lợi khuẩn có trong ruột. Nhờ đó, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, giảm tình trạng táo bón.

Chất xơ hòa tan trong củ ráy giúp hấp thụ nước, làm tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra, chất xơ hòa tan còn giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, giúp các lợi khuẩn phát triển, từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hỗ trợ điều trị mụn nhọt

Củ ráy có tính kháng khuẩn, đóng vai trò là một chất kháng sinh tự nhiên. Sử dụng củ ráy sẽ làm giảm mức độ vi khuẩn trên da, giúp ngăn ngừa mụn nhọt.

Các thành phần kháng khuẩn trong củ ráy giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giúp giảm sưng viêm, đau nhức. Ngoài ra, củ ráy còn giúp làm se da, giúp mụn nhanh chóng lành lại.

Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Uống nước củ ráy chữa bệnh gì? Theo đông y, có một bài thuốc phổ biến dùng để chữa trị bệnh gout là sử dụng củ ráy kết hợp với chuối hột.

Chất xơ hòa tan trong củ ráy giúp hấp thụ các axit uric dư thừa trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ hình thành các tinh thể urat gây viêm khớp, sưng đau. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong củ ráy cũng giúp giảm viêm, giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh gout.

Xem thêm:

  • Bệnh gút có ăn được rau lang không? Ăn thế nào cho đúng?
  • Bệnh gút có ăn được đu đủ chín không? Chuyên gia giải đáp

Hỗ trợ giảm cân

Nước củ ráy có chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện làn da, hạn chế tình trạng bị lên mụn. Ngoài ra, củ ráy cũng giàu chất xơ hòa tan, giúp mang lại cảm giác no lâu, kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân.

Cụ thể, chất xơ trong củ ráy sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế ăn vặt. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hạ sốt

Củ ráy có tác dụng hạ sốt vật lý. Bạn có thể sử dụng củ ráy tươi cắt đôi chà sát lên vị trí mu bàn tay để thử phản ứng. Nếu cơ thể không có biểu hiện dị ứng thì sẽ dùng để chà sát toàn bộ vùng lưng và phần sống lưng. Phần củ ráy còn lại thì đem đun với nước để uống trực tiếp.

Cách này giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể, hạ sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho trường hợp sốt nhẹ, không nên dùng cho trường hợp sốt cao.

Trị ho

Nước củ ráy kết hợp với mật ong có tác dụng trị ho rất tốt. Bạn chỉ cần sử dụng khoảng 200g củ ráy, đun sôi với 1.5 lít nước. Sau khi nước sôi thì để nguội rồi pha thêm 1-2 thìa mật ong vào. Khuấy đều và thưởng thức.

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, giảm ho, long đờm. Khi kết hợp với nước củ ráy, các hoạt chất này giúp trị ho, giảm đau họng, làm dịu cổ họng.

Ngoài ra, nước củ ráy với chanh tươi được dùng để hỗ trợ tiêu hóa sau ăn. Nước củ ráy cùng gừng tươi dùng để giảm đau khớp, trị các vấn đề về xương khớp.

Lưu ý khi sử dụng nước củ ráy

Để sử dụng nước củ ráy an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

Cẩn thận khi chế biến củ ráy tươi

Củ ráy có chứa chất canxi oxalat, chất này có thể gây kích ứng da, ngứa, đau khi tiếp xúc. Vì vậy, khi chế biến củ ráy tươi, bạn cần đeo bao tay để tránh da tiếp xúc trực tiếp với củ ráy.

Để giảm thiểu độc tính của chất canxi oxalat, bạn nên chế biến củ ráy chín kỹ trước khi sử dụng. Chất canxi oxalat sẽ bị phân hủy khi được phơi khô hoặc nấu chín.

Không sử dụng củ ráy cho người có cơ địa yếu

Củ ráy có tính hàn, vị nhạt, vì vậy những người có cơ địa yếu, hay bị lạnh trong người không nên sử dụng củ ráy.

Thử một lượng nhỏ trước khi sử dụng

Củ ráy có thể gây dị ứng với một số người. Nếu mới tập uống, hãy thử với một lượng nhỏ trước, khoảng 1 muỗng cà phê, pha với nước ấm. Nếu thấy dấu hiệu lạ như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ,… thì cần dừng lại ngay.

Uống với lượng vừa đủ

Củ ráy chỉ được uống với lượng vừa đủ. Liều lượng sử dụng tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Nếu dùng để hạ sốt, giảm ngứa, trị mụn,… thì mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 1-2 muỗng cà phê. Nếu dùng để giảm cân, thì mỗi ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 3-4 muỗng cà phê.

Kiên trì sử dụng nước củ ráy

Các bài thuốc dân gian từ củ ráy thường có tác dụng chậm, vì vậy bạn cần kiên trì sử dụng thì mới thấy được hiệu quả.

Chỉ sử dụng củ ráy cho các bệnh nhẹ

Các bài thuốc dân gian từ củ ráy chỉ có hiệu quả với các bệnh nhẹ, giai đoạn đầu mới phát hiện. Vì thế khi bệnh đã trở nặng, bạn nên đến gặp bác sĩ để có phương pháp chữa trị hiệu quả hơn.

Thận trọng khi sử dụng củ ráy cho trẻ em và phụ nữ mang thai

Trẻ em và phụ nữ mang thai cần thận trọng khi sử dụng củ ráy. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trên đây là những thông tin về uống nước củ ráy có tác dụng gì. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn sử dụng củ ráy an toàn và hiệu quả.

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng năm 2, 2024 8:41 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Cách chặn, bỏ chặn trên Facebook để ngăn người khác làm phiền hoặc nếu bạn muốn liên lạc trở lại

Nếu chẳng may bạn bị quấy rối trên Facebook hay đơn giản là không muốn…

3 tháng ago

Cách bỏ chặn trên Facebook và Messenger bằng điện thoại và laptop

Nếu bạn đang cần tìm cách bỏ chặn trên facebook cho những tài khoản liên…

3 tháng ago

Hướng dẫn cách lưu Reels trên Facebook về điện thoại và máy tính

Mặc dù không nổi đình nổi đám như TikTok nhưng Reels Facebook vẫn là nơi…

3 tháng ago

7 cách chuyển file PDF sang Word trên máy tính miễn phí đơn giản nhất

Thông thường, các tập tin dạng PDF được nhiều người dùng ưa chuộng vì dung…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách tạo group trên Facebook bằng máy tính, điện thoại trong 1 nốt nhạc

Bạn đang tìm kiếm cách tạo nhóm trên Facebook để có thể dễ dàng trò…

4 tháng ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

4 tháng ago