Categories: Ẩm thực

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì? Uống hằng ngày có tốt không?

Published by
Quách Phú Thành
uống nước la lốt hàng ngày có tốt không

Lá lốt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe khi và chỉ khi được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Nếu bạn đang thắc mắc lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì hiệu quả thì hãy xem ngay bài viết bên dưới của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Tìm hiểu về lá lốt

Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có công dụng làm ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau. Thường được sử dụng để điều trị chứng đau nhức xương khớp, chứng ra nhiều mồ hôi tay chân và mụn nhọt.

Lá lốt là một cây thân thảo thuộc họ tiêu

Theo quan niệm dân gian, lá lốt nấu nước uống có thể giảm triệu chứng đau nhức xương khớp, ra mồ hôi chân tay và mụn nhọt. Vậy thực hư thế nào, lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì?

Uống nước lá lốt theo Đông y có nhiều tác dụng bao gồm làm ấm bụng, giải phóng cảm giác lạnh, hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giảm đau, đầy hơi, và khó tiêu. Nó cũng giúp giảm đau lưng và đau chân, cũng như điều trị triệu chứng mũi chảy nước tanh thối kéo dài và nôn mửa, qua đó cải thiện sức khỏe tổng thể.

Chữa đau xương khớp

Người lớn tuổi thường hay mắc chứng đau lưng, đau xương khớp, nhất là trong những ngày tiết trời thay đổi.

Lá lốt chứa thành phần benzyl axetat, có tác dụng giảm sưng và tiêu viêm một cách nhanh chóng. Người lớn tuổi có thể áp dụng bài thuốc uống nước lá lốt hai lần mỗi ngày trong vòng một tuần để giảm đau nhanh chóng.

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì: Trị bệnh đau xương khớp

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị 5 – 10g lá lốt phơi khô/15 – 30g lá lốt tươi đem rửa sạch.

Bước 2: Đun lá lốt cùng 1 lít nước cho đến khi chỉ còn lại ½ lít. Sau đó, lọc nước lá lốt và sử dụng trong ngày. Người bệnh nên uống nước lá lốt khi nước còn ấm và sau bữa ăn tối.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng nước lá lốt như một biện pháp hỗ trợ chỉ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi áp dụng.

Chữa đau bụng do nhiễm lạnh

Lá lốt nấu nước uống là một biện pháp chữa đau bụng do nhiễm lạnh hiệu quả ngay tại nhà. Lấy 20g lá lốt tươi đã được rửa sạch đem đi sắc cùng 300ml nước cho đến khi chỉ còn lại 100ml. Uống khi còn ấm trước bữa ăn tối.

Điều trị chứng ra mồ hôi

Uống nước lá lốt có tác dụng chữa chứng chảy mồ hôi tay và chân. Đây là câu trả lời chính xác cho câu hỏi lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì. Bạn có thể áp dụng các bước nấu nước lá lốt sau đây để hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh:

Bước 1: Chuẩn bị khoảng 30g lá lốt tươi và rửa sạch.

Bước 2: Tiếp theo, đun lá lốt với 1 lít nước trong khoảng 10 phút. Dùng nước này liên tục trong 4 – 5 ngày, uống 2 lần mỗi ngày.

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì: Trị chứng ra mồ hôi

Đây là một phương pháp truyền thống được sử dụng để hỗ trợ điều trị chứng chảy mồ hôi tay và chân. Tuy nhiên, nếu triệu chứng không cải thiện hoặc tái phát, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để đảm bảo được chẩn đoán và điều trị đúng.

Tăng cường sinh lý nam

Uống nước lá lốt có tác dụng gì đối với sức khỏe nam giới? Thực tế, loại lá này có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh yếu sinh lý ở nam giới.

Ngoài việc nấu nước lá lốt uống, bạn cũng có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ sung vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sinh lý, ví dụ như món lá lốt xào hến.

Chữa ngộ độc thức ăn

Trẻ nhỏ bị đau bụng kèm theo các dấu hiệu như đại tiện nhiều lần, nôn mửa, mất nước,… thì đây có thể là dấu hiệu của việc bé bị ngộ độc thức ăn. Trong tình huống này, các mẹ có thể cho bé uống nước lá lốt để hỗ trợ giảm cơn đau một cách hiệu quả.

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì: Trị ngộ độc thức ăn

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Nguyên liệu gồm lá lốt, bạch truật, hạt sen, hậu phác, sinh khương, sâm bố chính, rau má, cam thảo, trần bì (mỗi thứ 10g).

Bước 2: Đun tất cả các nguyên liệu trên cùng với 100ml nước để uống. Mỗi ngày chia thành 3 lần uống.

Chữa chứng phù thũng

Đối với người bệnh mắc chứng phù thũng do thận gây ra, uống nước lá lốt có thể là một giải pháp tốt và hiệu quả giúp cải thiện tình trạng bệnh. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị lá lốt, cà gai leo, rễ mỏ quạ, rễ tầm gai, lá đa lông, mã đề (mỗi thứ 10g). Nấu nước uống sau bữa ăn trưa, khi thuốc còn ấm và chỉ nên sử dụng trong ngày.

Điều trị cảm cúm

Người có hệ miễn dịch yếu thường dễ bị cảm cúm. Áp dụng phương pháp uống nước lá lốt có thể giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, đảm bảo an toàn và hiệu quả ngay tại nhà, mà không gây tác dụng phụ như các loại thuốc tây trên thị trường.

Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì: Trị cảm cúm

Nấu nước lá lốt uống mỗi ngày có tốt không?

Lá lốt nấu nước uống tuy có tác dụng hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh, tuy nhiên, không nên sử dụng hàng ngày trong thời gian dài. Thời gian khuyên dùng là khoảng 7 – 10 ngày, với liều lượng là 8 – 12g lá lốt/ngày (tương đương với 20 – 30g lá lốt tươi/ngày), tránh dùng nhiều bởi có thể gây khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng,…

Ngoài ra, có một số đối tượng không nên sử dụng nước lá lốt, bao gồm:

  • Người mắc bệnh viêm dạ dày, viêm loét dạ dày hoặc viêm tá tràng.
  • Người thường bị nóng trong, nhiệt miệng.
  • Phụ nữ sau sinh đang cho con bú nên hạn chế sử dụng quá nhiều lá lốt vì lá lốt có thể làm mất sữa hoặc làm sữa bị loãng không đủ chất.

Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào xảy ra sau khi sử dụng lá lốt, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin giải đáp về “Lá lốt nấu nước uống trị bệnh gì? Nhà thuốc Long Châu muốn gửi tới bạn đọc. Hãy sử dụng nước uống từ lá lốt đúng cách để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý cơ bản, song song với đó là có sự tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

This post was last modified on Tháng năm 6, 2024 2:41 sáng

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Cách chặn, bỏ chặn trên Facebook để ngăn người khác làm phiền hoặc nếu bạn muốn liên lạc trở lại

Nếu chẳng may bạn bị quấy rối trên Facebook hay đơn giản là không muốn…

3 tháng ago

Cách bỏ chặn trên Facebook và Messenger bằng điện thoại và laptop

Nếu bạn đang cần tìm cách bỏ chặn trên facebook cho những tài khoản liên…

3 tháng ago

Hướng dẫn cách lưu Reels trên Facebook về điện thoại và máy tính

Mặc dù không nổi đình nổi đám như TikTok nhưng Reels Facebook vẫn là nơi…

3 tháng ago

7 cách chuyển file PDF sang Word trên máy tính miễn phí đơn giản nhất

Thông thường, các tập tin dạng PDF được nhiều người dùng ưa chuộng vì dung…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách tạo group trên Facebook bằng máy tính, điện thoại trong 1 nốt nhạc

Bạn đang tìm kiếm cách tạo nhóm trên Facebook để có thể dễ dàng trò…

4 tháng ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

4 tháng ago