Categories: Ẩm thực

Hạt đác là gì? 5 lợi ích sức khỏe từ hạt đác

Published by
Quách Phú Thành

Hạt đác có tác dụng gì? Hạt đác không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời từ loại hạt này qua bài viết dưới đây.

Hạt đác là gì?

Hạt đác là gì?

Hạt đác được thu hoạch từ cây đác, hay còn được gọi là cây báng. Đây là loại hạt được trồng nhiều ở các khu vực Nam Trung Bộ.

Quả đác có hình dáng tương tự như quả dừa, hạt có màu trắng đục, lớp da trơn láng và có vị ngọt bùi cùng với độ giòn sần sật, nó cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Trong 100g hạt đác sẽ bao gồm thành phần dinh dưỡng là: 27 calo, 0,4g protein, 0,2g chất béo, 6g carbohydrate, 1,6g chất xơ, 91mg magie, 243mg canxi và 0,5 mg sắt.

Hạt đác được thu hoạch từ cây đác, hay còn được gọi là cây báng.

Hạt đác có tác dụng gì?

Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, hạt đác cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe cho cơ thể. Dưới đây là 5 tác dụng dụng nổi bật từ hạt đác mà bạn nên biết.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt đác chứa các khoáng chất và vitamin như vitamin B, vitamin E, kẽm và sắt. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch và cơ thể.

Xem thêm: Lời Khuyên Từ Bác Sĩ “Phương Pháp Tăng Sức Đề Kháng Cho Gia Đình”

2. Phòng ngừa bệnh loãng xương

Hạt đác là một nguồn thực phẩm giàu canxi, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ và carbohydrate, giúp quá trình hấp thụ canxi và magie diễn ra tốt hơn có tác dụng tăng cường sức khỏe xương.

3. Hạt đác giúp giảm cân

Hạt đác là một chất điện phân tự nhiên, có tác dụng tăng cường trao đổi chất giúp đốt cháy năng lượng và mỡ thừa hiệu quả hơn.. Ngoài ra, nhờ vào hàm lượng chất xơ dồi dào, nó giúp tạo cảm giác no lâu và làm hạn chế sự thèm ăn.

Xem thêm:

8 cách giảm cân tại nhà đơn giản và hiệu quả

4. Ổn định huyết áp

Trong hạt đác có chứa nhiều kali và axit lauric có khả năng ổn định và điều hòa huyết áp trở về mức bình thường. Đây là một thực phẩm có lợi cho những người có huyết áp cao.

Hạt đác giúp ổn định huyết áp

5. Cung cấp năng lượng

Nhờ vào lượng carbohydrate dồi dào có trong hạt đác có tác dụng cung cấp thêm nguồn năng lượng cho cơ thể, giúp duy trì sức khỏe cho hoạt động hàng ngày và tăng cường sức bền.

Gợi ý cách sử dụng hạt đác đúng cách

Mặc dù hạt đác là loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên bạn cần sử dụng chúng đúng cách để đạt hiệu quả cho sức khỏe.

Cách chế biến hạt đác ngon

Hạt đác không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, mà còn có lợi cho việc duy trì vóc dáng và làm đẹp da cho chị em phụ nữ. Dưới đây là gợi ý công thức chế biến món hạt đác ngon bổ mà mọi người nên thử thực hiện.

Sữa chua hạt đác:

  • Đun 200ml nước với 100g đường rồi cho 200g hạt đác vào rim khoảng 30 phút , cho đường ngấm. Sau đó cho hạt đác vào hộp, để nguội.

  • Đun nóng 700ml sữa tươi không đường, thêm 150g sữa đặc, để nguội và cho vào hũ. Tiếp theo, bạn cho 1 hộp sữa chua vào đậy kín và đem ủ, để qua đêm (khoảng 8 tiếng) là hoàn thành.

Hạt đác rim:

  • Hạt đác có thể được ngâm với đường, dứa, thơm, gừng, dâu tằm trong 1 tiếng để hạt đác ngấm đều.

  • Bạn chỉ cần rim hạt đác trong khoảng 15 phút cho đến khi sệt lại là có thể thưởng thức.

Trà Lài Đác Thơm:

  • Cho 10g trà nhài vào 200ml nước nóng. Hạt đác bạn có thể rim hoặc ngâm đường. Cho 100ml nước cốt trà nhài vào ly, thêm 30ml syrup thơm, 20ml nước đường.

  • Có thể dùng đá hoặc nóng tùy theo sở thích và cuối cùng cho thêm hạt đác, vài lát thơm là đã có 1 ly nước giải nhiệt.

Bà bầu có nên ăn hạt đác không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ hạt đác có nhiều lợi ích sức khỏe đối với phụ nữ mang thai và sau sinh. Hạt đác có khả năng thúc đẩy lợi sữa và cung cấp thêm các chất vitamin và khoáng chất quan trọng cho phụ nữ sau khi sinh.

Đặc biệt, axit lauric, có hàm lượng lớn trong hạt đác, giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh và tăng cường hệ miễn dịch, giúp phụ nữ mang thai có khả năng chống lại bệnh tốt hơn.

Xem thêm: Tổng hợp 28 điều kiêng kỵ khi mang thai mẹ bầu nên biết để có thai kỳ khoẻ mạnh

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia trước khi thêm hạt đác vào chế độ ăn để đạt hiệu quả cao và an toàn hơn.

Ăn nhiều hạt đác có tốt không?

Mặc dù hạt đác có nhiều lợi ích, nhưng không nên sử dụng quá nhiều và cần tuân thủ một số quy tắc để tránh các tác dụng phụ không mong muốn đối với sức khỏe.

  • Hạt đác chứa một lượng lớn chất xơ và việc tiêu thụ quá nhiều có thể làm đầy bụng khó tiêu, đau bụng và gây ra tình trạng bệnh táo bón hoặc ảnh hưởng đến hấp thụ dinh dưỡng khác.

  • Nếu bạn ăn quá nhiều hạt đác mà không kiểm soát khẩu phần, có thể làm tăng cân, vì vậy cần ăn hạt đác về mức độ vừa phải.

  • Một số người có thể phản ứng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với hạt đác. Nếu bạn có dấu hiệu dị ứng sau khi tiêu thụ hạt đác, bạn nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Một số lưu ý bạn nên biết khi ăn hạt đác

Lưu ý quan trọng để tránh gây ra các tác dụng phụ khi sử dụng hạt đác:

  • Hãy tránh mua hạt đác màu trắng, bởi vì chúng có thể đã trải qua quá trình tẩy trắng.

  • Sau khi mua hạt đác tươi, bạn có thể bảo quản chúng trong hộp sạch có nắp đậy trong ngăn mát của tủ lạnh và cách này giúp bảo quản hạt đác khoảng từ 7-10 ngày.

  • Một phương pháp bảo quản khác là ngâm hạt đác trong nước lọc sạch hoặc nước muối loãng ở nhiệt độ phòng để bảo quản.

  • Tuyệt đối không nên sử dụng hạt đác bị hỏng để nấu ăn hoặc làm thuốc. Hãy bảo quản chúng ở nơi thoáng mát để đảm bảo tính tươi ngon và an toàn của hạt đác.

Tóm lại, hạt đác không chỉ là một thực phẩm ngon miệng mà còn mang đến cho chúng ta một loạt lợi ích sức khỏe đáng kể. Chúng giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ, và có khả năng hỗ trợ tăng sức đề kháng, kiểm soát cân nặng, và chắc khỏe xương… Nếu bạn chưa thử hạt đác trước đây, thì hãy thêm ngay nó vào chế độ ăn uống của bạn để tận hưởng hết những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

  • 8 nguyên nhân gây trễ kinh 1 tuần và biện pháp khắc phục hiệu quả

  • 10+ dấu hiệu mang thai tuần đầu phổ biến nhất ở mẹ bầu

  • Lưu ngay 10+ cách làm giảm đau bụng kinh tại nhà dành cho mọi chị em

  • 10 thói quen đơn giản giúp chống lão hóa cho làn da

  • 5 cách nhịn ăn gián đoạn giảm cân hiệu quả

  • 10 cách giúp ngủ nhanh và ngon hơn

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Cách chặn, bỏ chặn trên Facebook để ngăn người khác làm phiền hoặc nếu bạn muốn liên lạc trở lại

Nếu chẳng may bạn bị quấy rối trên Facebook hay đơn giản là không muốn…

3 tháng ago

Cách bỏ chặn trên Facebook và Messenger bằng điện thoại và laptop

Nếu bạn đang cần tìm cách bỏ chặn trên facebook cho những tài khoản liên…

3 tháng ago

Hướng dẫn cách lưu Reels trên Facebook về điện thoại và máy tính

Mặc dù không nổi đình nổi đám như TikTok nhưng Reels Facebook vẫn là nơi…

3 tháng ago

7 cách chuyển file PDF sang Word trên máy tính miễn phí đơn giản nhất

Thông thường, các tập tin dạng PDF được nhiều người dùng ưa chuộng vì dung…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách tạo group trên Facebook bằng máy tính, điện thoại trong 1 nốt nhạc

Bạn đang tìm kiếm cách tạo nhóm trên Facebook để có thể dễ dàng trò…

4 tháng ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

4 tháng ago