Categories: Sức khỏe

Dồi trường là gì? 2 món ngon dễ làm từ dồi trường, ăn xong dễ bị ghiền lắm đấy!

Published by
Quách Phú Thành
dồi trường

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu dồi trường là gì, cách chọn dồi trường ngon và làm sạch dồi trường các bạn nhé!

1. Dồi trường là gì? Giá bao nhiêu?

1.1. Dồi trường là gì?

Nhiều người không biết dồi trường là gì nên cũng ngại khi ăn. Thực ra đây là phần tử cung heo, ai ăn rồi cũng sẽ bị hấp dẫn bởi sự dai giòn, thơm ngon. Không ít thực khách đánh giá đây là bộ phận ngon nhất của heo đấy.

Nếu không biết dồi trường là gì, bạn sẽ bị nhầm lẫn với lòng non. Song, dồi trường có phần gân bên ngoài, to bản và dày hơn lòng non, khi ăn cũng giòn chứ không dai như lòng non.

1.2. Dồi trường giá bao nhiêu?

Dồi trường của heo có số lượng khá ít, không dễ mua như các bộ phận khác nên giá thành cũng có phần cao hơn. Để có được dồi trường ngon, bạn thường phải đi chợ sớm hoặc đặt trước ở nơi bán.

Một bộ dồi dao động từ 200.000 – 300.000đ/1kg (Lưu ý: Giá trong bài chỉ mang tính tham khảo và cập nhật tại thời điểm viết bài).

2. Cách chọn dồi trường ngon

Bạn có biết bí quyết chọn mua dồi trường là gì không? Để chọn dồi trường ngon, bạn cần chú ý các nội dung sau:

  • Nên chọn dồi trường có bề ngoài tươi mới, màu sáng bóng. Nhiều người không biết cách mua dồi trường là gì rồi mua đại thì không nên.
  • Dồi trường ngon có ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, dịch bên màu trắng sữa.
  • Thử ấn tay vào có độ đàn hồi, không có chất nhầy hay mùi khó chịu.
  • Không mua đoạn dồi có đường kính lớn, mỏng và dẹp, thấy chất dịch bên trong ngả vàng thay vì trắng.

3. Cách làm sạch dồi trường không hôi

Nếu chưa biết làm sạch dồi trường là gì, bạn chỉ cần áp dụng các bước sau:

  • Bước 1: Rửa sạch dồi qua nước, lấy hết mỡ màng.
  • Bước 2: Lộn mặt trong của dồi lại, rửa sạch và để ráo.
  • Bước 3: Cho dồi trường vào nồi luộc sôi, thêm ít muối, vài lát gừng tươi, rượu trắng. Để nước ngập mặt và luộc khoảng 3 – 5 phút.
  • Bước 4: Khi dồi đã chín thì bạn vớt ra, ngâm trong bát nước lạnh pha ít phèn chua (hoặc giấm trắng) trong 10 phút. Sau đó, rửa lại với nước thêm 1 – 2 lần nữa là được.

4. Cách luộc dồi trường

Biết dồi trường là gì không có nghĩa là bạn sẽ xử lý được nó chính xác. Cách luộc phổ biến nhất là “2 sôi 3 lạnh” của người miền Bắc, cụ thể gồm các bước sau:

  • Bước 1: Sơ chế và làm sạch dồi trường rồi bọc kín dồi hoặc cho vào hộp đậy kín. Sau đó, bạn bỏ dồi trường vào ngăn đá tủ lạnh đến khi dồi đông lại.
  • Bước 2: Bạn cho dồi trường lên bếp từ hoặc bếp ga, nấu cho đến khi sôi thì vớt ra và cho ngay vào tô nước đá.
  • Bước 3: Khi dồi nguội hẳn, bạn cho dồi lên bếp để nấu sôi thêm lần nữa rồi vớt ra. Cuối cùng, bạn ngâm dồi trường trong nước lạnh cho nguội rồi vớt ra, để ráo. Trước khi ăn thì thái miếng vừa ăn là được.

5. Những món ngon từ dồi trường

Dồi trường hấp

Những miếng dồi trường dai giòn khi được hấp với gừng hành, hoặc kết hợp dồi trường hấp với các loại rau củ tươi, cải chua đều sẽ mang đến hương thơm và vị ngon khó cưỡng.

Dồi trường hấp nóng hổi, ăn chung với cơm trắng hoặc cháo thì đều cũng thật tuyệt vời. Bạn chú ý nước chấm chính là bí quyết giúp món ăn này hấp dẫn hơn đấy nhé!

Dồi trường xào rau củ

Nếu không thích ăn hấp thì dồi trường xào rau củ cũng là lựa chọn tốt. Rau củ thanh mát, kết hợp với dồi trường sẽ cân bằng vị giác lẫn chất dinh dưỡng.

Dồi trường xào sa tế hay sả ớt đều sẽ rất ngon, ăn hoài không thấy ngán. Quá trình xào cũng đơn giản nên không mất quá nhiều thời gian vào bếp lắm đâu.

6. Lưu ý khi ăn dồi trường

Dồi trường chứa nhiều chất béo bão hoà và cholesterol làm tăng mỡ trong máu. Do đó, có thể gây hại cho tim mạch, không tốt với người béo phì và người mắc bệnh tiểu đường, người huyết áp cao, gout,… Nếu không biết tác hại của dồi trường là gì mà ăn nhiều thì rất nguy hiểm.

Để đảm bảo sức khoẻ, bạn chỉ nên ăn dồi trường từ 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần 50 – 70gr (với người lớn) và 30 – 50gr (với trẻ em).

Ngoài ra, bạn không nên ăn dồi trường chưa được chế biến kỹ, dồi còn tái vì nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Bạn cũng nên dùng dồi trường mới chế biến chứ đừng ăn dồi trường đã để qua đêm, để lâu ngày nhé!

Hy vọng qua bài viết, các bạn đã biết được dồi trường là gì, cách chọn dồi trường ngon và làm sạch dồi trường rồi nhé!

Xem thêm:

Luộc thịt bằng lò vi sóng: Chế biến món ăn đơn giản cho ngày hè oi nóng

Cách luộc thịt ngon vừa không bị khô và không bị bở, đúng chuẩn nhà hàng 5 sao

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Cách chặn, bỏ chặn trên Facebook để ngăn người khác làm phiền hoặc nếu bạn muốn liên lạc trở lại

Nếu chẳng may bạn bị quấy rối trên Facebook hay đơn giản là không muốn…

3 tháng ago

Cách bỏ chặn trên Facebook và Messenger bằng điện thoại và laptop

Nếu bạn đang cần tìm cách bỏ chặn trên facebook cho những tài khoản liên…

3 tháng ago

Hướng dẫn cách lưu Reels trên Facebook về điện thoại và máy tính

Mặc dù không nổi đình nổi đám như TikTok nhưng Reels Facebook vẫn là nơi…

3 tháng ago

7 cách chuyển file PDF sang Word trên máy tính miễn phí đơn giản nhất

Thông thường, các tập tin dạng PDF được nhiều người dùng ưa chuộng vì dung…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách tạo group trên Facebook bằng máy tính, điện thoại trong 1 nốt nhạc

Bạn đang tìm kiếm cách tạo nhóm trên Facebook để có thể dễ dàng trò…

4 tháng ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

5 tháng ago