Categories: BIDA

Bida phăng là gì? Hướng dẫn chi tiết các kỹ thuật cơ bản cho người mới bắt đầu

Published by
Quách Phú Thành
cách chơi bida phăng

Bida phăng hay còn có tên gọi khác là bida France và bida Carom là một môn thể thao giải trí được rất nhiều người Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung yêu thích. Để có thể chơi được thành thạo, trước hết bạn cần nắm chắc khái niệm và luật bida phăng.

1. Bida phăng là gì?

Bida phăng là một hình thức chơi bida sử dụng 3 bi, trong đó bao gồm 1 quả bi đỏ và 2 quả bi trắng (hoặc bi vàng) và 1 trong 3 quả bi này sẽ được đánh dấu. Trong ván đấu, người chơi sẽ phải sử dụng bi cái tiếp xúc với 2 viên bi còn lại trên bàn để được tính điểm. Hiện nay, bida phăng có 3 cách chơi phổ biến nhất là bida 1 băng, 3 băng và bida tự do.

2. Luật chơi bida phăng

Tuỳ vào mỗi hình thức thì bida phăng sẽ có những luật cụ thể khác nhau. Thế nhưng về cơ bản, luật bida phăng sẽ có các quy định như sau:

  • Cách tính điểm sẽ dựa vào vùng giới hạn ở 4 góc bàn. 4 góc này được đánh dấu bởi vạch kẻ thành hình tam giác với cạnh ngắn là 35,5 cm và cạnh dài 71 cm. Nằm càng sâu trong vùng này thì cú đánh sẽ được tính càng nhiều điểm.

  • Cơ thủ chỉ có quyền đánh 1 điểm khi 2 bi mục tiêu rơi vào vùng giới hạn.
  • Đưa ít nhất 1 bi mục tiêu ra khỏi vùng giới hạn sau khi ghi điểm thứ 2.
  • Cơ thủ được tính điểm khi bi mục tiêu ra khỏi vùng giới hạn và sau đó quay lại vùng này.
  • Cơ thủ cần thực hiện đúng các luật trên, nếu không các cú đánh sẽ bị tính là phạm lỗi và mất lượt chơi.

3. Cách đánh bida phăng trong ván đấu

3.1. Vị trí đặt bi khi bắt đầu

Cơ thủ sẽ cần đặt 3 quả bi theo đúng luật của bida phăng chứ không thể tuỳ tiện đặt ở bất cứ vị trí nào khác. Cụ thể như sau:

  • Bi đỏ được đặt ở điểm đầu nằm trên tâm dọc của bàn, cách băng khoảng 142cm.
  • Bi của đối thủ được đặt ở điểm cuối, là điểm nằm trên đường tâm dọc bàn, cách băng cuối 71cm.
  • Bi của người khai cuộc đặt ngang với bi của đối thủ và cách quả bi này 18cm chếch về bên phải hoặc bên trái.

3.2. Chọn người bắt đầu trận đấu

Khi vừa khai cuộc, trọng tài sẽ lấy 3 viên bi đặt dọc theo đường thẳng nối nút số 2 ở cuối bàn bida. Sau đó, sẽ lấy vị trí đặt bi cái ở đầu bàn làm ranh giới phân chia thành 2 phần của 2 cơ thủ.

2 người chơi cùng đẩy bi về hướng băng và bi sẽ dội ngược lại sau khi chạm băng, quả bi của người nào gần vị trí băng cuối bàn nhất sẽ là người mở đầu trận đấu. Thế nhưng, nếu bi của 2 cơ thủ chạm vào nhau thì sẽ tiến hành đánh lại, hoặc bi của ai rơi khỏi bàn bida thì người đó sẽ mất quyền khai cuộc. Người mở đầu ván đấu cũng có thể nhường lượt chơi cho người còn lại, hoặc cũng có thể bốc thăm để chọn ra người mở đầu.

3.3. Các lỗi làm mất lượt đánh

Cơ thủ sẽ đánh mất lượt chơi của mình trong ván đấu khi phạm vào các luật sau:

  • Khi đánh chân nhấc bổng không chạm sàn.
  • Dùng cơ không đúng luật.
  • Quả bi bị văng ra khỏi bàn bida.
  • Đánh sai bi.
  • Thực hiện đẩy cơ khi ra cơ.
  • Đầu cơ chạm vào bi hai lần trong một cú đánh.
  • Chạm tay hoặc bộ phận khác vào bi làm tác động đến bi.

3.4. Kết thúc ván đấu

Ở những giải đấu, cách tính điểm bida phăng sẽ là người chơi nào có đủ số điểm hoặc đánh đủ lượt cơ được quy định sẽ giành chiến thắng. Ở những trận đấu không có giới hạn lượt cơ, cách quyết định người thắng sẽ dựa vào cách tính điểm bida phăng.

Còn nếu có quy định lượt cơ, khi đã đạt đủ số lượt thì người nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Trong trường hợp 2 cơ thủ ngang tài ngang sức có số điểm bằng nhau, thì sẽ tiến hành so sánh chỉ số trung bình của người chơi trong các ván đấu trước, hoặc đọ sức bằng cú đánh khai cuộc; bốc thăm để phân định thắng thua.

4. Hướng dẫn đánh bida phăng cơ bản cho người mới bắt đầu

Không giống với các hình thức chơi bida khác, bàn bida phăng sẽ không có lỗ. Vì thế, với những ai mới bắt đầu tập chơi bộ môn này, bạn cần làm quen với cách chơi của bida phăng trước khi bắt đầu ván đấu.

4.1. Chọn cơ và chuẩn bị cơ

Đầu tiên, bạn cần chọn cây cơ phù hợp nhất với chiều cao và trọng lượng, sau đó tiến hành kiểm tra độ thẳng của cơ và xem đầu cơ để đảm bảo cây cơ này có thể hoạt động tốt. Khi đã chọn được cây cơ, bạn cần thoa phấn đầu cơ để giúp cơ giảm trơn khi tiếp xúc với quả bi, tăng thêm độ ma sát giữa cơ và bi. Điều này làm bạn giảm thiểu đi những lỗi sai cơ bản và có cú đánh chính xác hơn.

4.2. Tư thế đứng

Tư thế đứng sẽ quyết định khá nhiều việc bạn có cú chọc bi tốt hay không, giúp bạn cân băng, canh chỉnh hướng, lấy đủ lực và tập trung cho cú đánh.

Tư thế đứng tốt nhất khi chơi bida phăng là 1 chân trước và 1 chân sau, khoảng cách giữa 2 chân bằng chiều rộng vai, giữ cho chân trụ của mình bám chắc trên mặt đất và toàn cơ thể được cân bằng.

Lưu ý rằng lưng bạn phải thẳng trong suốt quá trình thực hiện cú chọc bi, điều này hạn chế được tình trạng mệt mỏi khi bạn chơi bida quá lâu.

4.3. Giữ sự tập trung vào cơ

Bạn cần tập trung để định hướng và điều chỉnh được đường đi của bi, dự đoán đường lăn của bi sau cú đánh. Sự khác nhau của người chơi chuyên nghiệp và người mới bắt đầu nằm ở khả năng tính toán chính xác đường bi sau mỗi cú đánh.

4.4. Chớp mắt trước khi đánh

Việc chớp mắt sẽ giúp cơ thể giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau khi tập trung tính toán đường đi của bi, để bạn có thể canh chỉnh lại cơ và bi giúp quá trình thọc bi trở nên chính xác hơn.

Để thực hiện thành thục những động tác trên, bạn sẽ cần phải trải qua giai đoạn luyện tập lặp đi lặp lại cho đến khi nó trở thành bản năng và nhuần nhuyễn. Những người vừa mới bắt đầu nên học cách đánh bài bản và đúng kỹ thuật trước, sau đó mới dần nâng cao lên thành những kỹ năng chuyên nghiệp và khó thực hiện.

5. Những kinh nghiệm khi đánh bida phăng

5.1. Chỉ thực hiện cú đánh mạnh khi cần thiết

Bạn được đánh tiếp khi cú thọc bi chạm vào 2 bi mục tiêu, do đó bạn phải tính toán nước đi tiếp theo thật đơn giản để dễ đánh nhất. Nếu thực hiện một cú đánh mạnh, bạn sẽ không khống chế được vị trí bi ở lượt đánh sau đó, vì thế chỉ nên thực hiện một cú đánh nhẹ là đủ.

5.2. Đánh bi đường ngắn

Đường bi ngắn sẽ giúp bạn dễ kiểm soát được cú chạm bi và có lợi thế trong lượt đánh tiếp theo, vậy nên bạn hãy hạn chế thực hiện các đường bi dài nếu không cảm thấy cần thiết.

5.3. Cố gắng đánh bi cái nằm gần ít nhất 1 bi mục tiêu

Bạn nên cố gắng đánh bi sao cho quả bi cái ở gần quả bi thứ 2 hoặc thứ 3 sau khi nó đã được đánh. Nếu bi không đi ra ngoài thì ít nhất bi cái sẽ gần 1 quả bi mục tiêu, giúp cho đường xử lý tiếp theo của bạn được đơn giản hơn.

5.4. Không đánh đường dài với bi mục tiêu thứ 2

Khi rơi vào thế bị này, thông thường người chơi sẽ chọn cách đánh tống mạnh vào bi trắng để nó trở về. Tuy nhiên nếu bạn đánh không đủ lực hay dư lực thì tình thế sẽ càng khó kiểm soát hơn. Cách đánh chính xác ở đây là đánh gần, nhẹ tay để đường đi của bi trắng dễ đoán định hơn.

5.5. Gom bi bằng cách đánh kéo bi đỏ

Hãy sử dụng lực vừa đủ để đánh chết bi, bi cái đập nhẹ vào bi trắng và điều được bi đỏ về vị trí dự định. Tuy nhiên, điều này khá khó để có thể tính toán lực thực hiện một cú đánh vừa đẩy bi đỏ quay lại vừa đẩy bi trắng để gom, hầu hết các người mới bắt đầu cần luyện tập nhiều lần mới làm được động tác này.

5.6. Hạn chế việc 2 bi mục tiêu cách xa nhau

Cần cẩn thận và giảm lực đánh vào bi cái, hãy thực hiện cú thọc bi chạm nhẹ vào quả bi thứ 2 đồng thời giữ cho khoảng cái giữa 2 bi mục tiêu không quá lớn, giúp bạn kiểm soát được nước đi tiếp theo.

6. Một số lưu ý khi chơi bida phăng

  • Tập trung chú ý đặc điểm của cây cơ bida và quan sát độ mướt của bàn, độ nảy của băng, nhịp chạy của bi để bạn nhanh chóng làm quen với cơ, bi, băng, bàn.
  • Khởi động trước khi tham gia trận đấu bằng cách khởi động tay, làm nóng cơ thể bằng thực hiện cú đánh mạnh và thẳng.
  • Chọn những đường bi có xác suất trúng cao khi mới bắt đầu tập chơi, chấp nhận đánh lực mạnh sẽ tạo ra thế bi xấu.
  • Giữ tay vững và cố định cho đến khi hoàn thành cú thọc bi để tránh làm sai lệch hướng đi.
  • Ổn định thân người, nhất là phần đầu và vai. Hạn chế việc chồm người theo hướng cơ làm mất đi sự chuẩn xác trong cú đánh. Thả lỏng khuỷu tay cho đến cuối cú đánh, trước khi đánh chỉ nhìn bi mục tiêu chứ không nhìn vào bi cái.
  • Nên nhấp cơ ít nhất 3 lần giúp cảm nhận tốc độ đánh vừa đủ lực và ướm đường ngắm cho chuẩn xác nhất. Đà của cú đánh sẽ phụ thuộc vào biên độ dao động khi nhấp cơ, cần phải nhấp cơ thẳng, mượt và ổn định theo hướng ngắm.
  • Không đặt xéo cơ sang hướng khác để cố lái bi, hãy đặt đầu cơ sát vào bi cái và đúng vào điểm muốn đánh của bi.

Như vậy, bài viết vừa giới thiệu cho bạn những kiến thức cần thiết về hình thức chơi bida phăng, chúc bạn sẽ có những giây phút thoải mái, giải toả áp lực sau những giờ làm việc hay học tập đầy căng thẳng. Để có thể trở thành người chơi chuyên nghiệp thì cần nắm rõ về luật, cách chơi, cách tính điểm và một số thủ thuật quan trọng của bida phăng, tuy nhiên điều cốt lõi nhất vẫn là việc bạn hãy cố gắng, luyện tập chăm chỉ cho đến khi thông thạo về bida phăng.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về bida phăng là gì cũng như luật chơi, cách đánh và những thông tin cơ bản về bida phăng mà bạn cần nắm trước khi bước ra bàn chơi cho thật hiệu quả.

Và dù bạn đang tìm kiếm điều gì, đừng quên FPT Shop đang cung cấp những sản phẩm công nghệ từ điện thoại, laptop đến đồ gia dụng với mức giá rất ưu đãi và đa dạng về mẫu mã. Nếu bạn đang cần tìm mua những sản phẩm này, hãy thử ghé thăm website của FPT Shop để xem xét và chọn cho mình những mặt hàng chất lượng nhất. Bài viết xin đề cử cho bạn những mẫu laptop bán chạy nhất hiện nay của FPT Shop, hãy tham khảo qua nhé!

  • Laptop

>> Xem thêm:

  • Hướng dẫn bạn cách chơi Liên Quân trên máy tính mới nhất 2023
  • Hướng dẫn đăng nhập FPT Play trên TV tha hồ cày phim

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Cách chặn, bỏ chặn trên Facebook để ngăn người khác làm phiền hoặc nếu bạn muốn liên lạc trở lại

Nếu chẳng may bạn bị quấy rối trên Facebook hay đơn giản là không muốn…

3 tháng ago

Cách bỏ chặn trên Facebook và Messenger bằng điện thoại và laptop

Nếu bạn đang cần tìm cách bỏ chặn trên facebook cho những tài khoản liên…

3 tháng ago

Hướng dẫn cách lưu Reels trên Facebook về điện thoại và máy tính

Mặc dù không nổi đình nổi đám như TikTok nhưng Reels Facebook vẫn là nơi…

3 tháng ago

7 cách chuyển file PDF sang Word trên máy tính miễn phí đơn giản nhất

Thông thường, các tập tin dạng PDF được nhiều người dùng ưa chuộng vì dung…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách tạo group trên Facebook bằng máy tính, điện thoại trong 1 nốt nhạc

Bạn đang tìm kiếm cách tạo nhóm trên Facebook để có thể dễ dàng trò…

4 tháng ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

5 tháng ago