Categories: BIDA

Tất tần tật những điều bạn cần biết về luật bida 9 bi

Published by
Quách Phú Thành
cách chơi bida 9 bi

Billiards hay còn gọi là bida, là một môn thể thao vô cùng phổ biến trên thế giới với nhiều kiểu chơi đa dạng khác nhau. Ngoài cái thể loại như: bida 3 băng, bida 4 bóng, bida 8 bóng, Bida Snooker… thì bida 9 bóng cũng là loại hình thi đấu phổ biến được yêu thích ở các giải chuyên nghiệp. Hãy cùng Tasse tìm hiểu để biết rõ hơn về luật bida 9 bi được sử dụng trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế nhé.

Bida 9 bi là gì?

Bida 9 bi hay còn gọi là bida 9 bóng là một cách chơi bida khá khác biệt so với các kiểu chơi còn lại. Theo đúng như tên gọi của cách chơi này, chúng ta sẽ được chơi với chín quả bóng được đánh số từ 1 đến 9 cộng với một quả bi cái. Trong mỗi lần đánh, quả bóng đầu tiên mà bi cái chạm vào phải là quả bóng được đánh số thấp nhất, còn các bi được đánh vào lỗ thì không cần phải đánh theo thứ tự.

Môn thể thao bida 9 bi không chỉ là một môn thể thao mang tính giải trí mà môn thể thao này còn yêu cầu người chơi phải có khả năng tính toán các bước của mình sao cho hợp lý, vì mỗi quả bóng trong trò chơi phải luôn đánh vào quả bóng có số thấp nhất. Điều này làm tăng thêm sự hấp dẫn và sức hút cho trò chơi này.

Luật bida 9 bi

Nếu bạn là một người mới bắt đầu, muốn tìm hiểu luật bida 9 bi để có thể chinh phục môn thể thao này thì sau đây chính là luật bida 9 bi mà Tasse gửi đến cho bạn. Đây là luật được áp dụng cho các trận thi đấu quốc tế, chỉ cần nắm chắc những quy tắc đó là bạn sẽ có thể dễ dàng chơi được môn thể thao hấp dẫn này.

Mục tiêu của trận đấu

Trong luật bida 9 bi, mục tiêu của trận đấu là đánh bi 9 quả bi rơi vào lỗ nhưng trong mỗi cú đánh bi cái phải chạm bi số thấp nhất trên bàn và bi này không nhất thiết phải rơi vào lỗ.

Xếp bi khai cuộc

Bước 1: Do sự khác biệt về vị trí đặt bóng của bida 9 bi nên bạn có thể sử dụng khung hình thoi để việc xếp bi trở nên dễ dàng hơn. 9 viên bi sẽ được xếp theo thứ tự 1-2-3-2-1 viên bi. Bạn vẫn có thể sử dụng khung hình tam giác truyền thống để xếp bi cho bida 9 bi, nhưng mật độ bóng không chặt chẽ bằng khung hình thoi.

Bước 2: Trong tất cả trường hợp, bạn phải đặt bi số 1 nằm ở trên cùng và bi số 9 nằm ở giữa. Đây là một quy tắc bắt buộc và tiên quyết trong luật bida 9 bi.

Bước 3: Sắp xếp ngẫu nhiên các quả bóng còn lại xung quanh bi số 1 và bi số 9.

Thứ tự của cú đánh khai cuộc

  • Bi cái được đặt sau vạch xuất phát hay còn gọi là vạch “bếp”.
  • Người chơi sẽ tự quyết định ai là người sẽ phá bóng đầu tiên. Sau đó, bạn có thể luân phiên xen kẽ hoặc ai thắng ván trước để phá bi trong các trận đánh sau.

Cú đánh được cho là hợp lệ

Người chơi phải đánh bi đầu tiên trực tiếp bằng bi cái và cú đánh đầu tiên hợp lệ nếu bi mục tiêu rơi vào lỗ hoặc nếu ít nhất 4 bi mục tiêu chạm vào băng. Nếu bi cái rơi vào lỗ hoặc bật ra khỏi bàn trong lần đánh khai cuộc, hoặc nếu luật khai cuộc không được tuân theo, điều này được coi là lỗi. Người chơi tiếp theo bắt đầu lượt của mình bằng cách đặt bi cái ở bất kỳ đâu trên bàn.

Tiến trình trận đấu

Sau lượt khai cuộc hợp lệ, đấu thủ được quyền thực hiện lượt đánh an toàn. Nếu cú ​​đánh khai cuộc có hiệu lực và một hoặc nhiều bi mục tiêu rơi vào lỗ, cuộc chơi tiếp tục cho đến khi người chơi đánh trượt, xuất hiện lỗi hoặc thắng ván đấu. Trận đấu kết thúc khi quả bóng thứ chín đi vào lỗ với một cú đánh hợp lệ.

Các lỗi phạm luật

  • Đánh không đúng khi bi cái không chạm vào quả bóng được đánh số thấp nhất trên bàn ở lần chạm đầu tiên.
  • Bi cái rơi vào lỗ.
  • Không chạm vào băng: Không có quả bóng nào rơi vào lỗ hoặc chạm vào mặt băng.
  • Cú đánh vượt quá 60 giây.

Bất cứ khi nào người chơi phạm lỗi, đối thủ sẽ có quyền cầm bi cái và đặt nó ở bất kỳ đâu trên bàn để tiếp tục trận đấu.

Kết thúc trận đấu

  • Trận đấu sẽ kết thúc khi toàn bộ bi được đưa vào lỗ một cách hợp lệ.
  • Nếu cơ thủ phạm lỗi 3 lần liên tiếp trong một ván đầu thì sẽ buộc phải thua cuộc và ván đấu sẽ kết thúc.

Trên đây là toàn bộ luật bida 9 bi chi tiết và cụ thể nhất mà Tasse gửi đến bạn. Hy vọng bạn sẽ sớm chinh phục được môn thể thao này. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm kiếm đơn vị chuyên Thiết kế, Thi công & Set-up mô hình bida trọn gói chất lượng, hãy nhanh tay liên hệ ngay tới Tasse.

>>> Kích thước bàn bida đạt chuẩn. Hướng dẫn chọn mua loại bàn bida phù hợp?

>>> Kinh nghiệm đầu tư, thiết kế quán bida cho người mới

>>> Giải đáp thắc mắc: Mở quán bida cần giấy tờ gì?

Tác giả

  • Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Quách Phú Thành

Tôi là Quách Phú Thành, một chuyên gia nội dung các chủ đề cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tôi đã hoàn thiện quá trình học tập trong ngành Báo chí và đạt được chứng chỉ Hành nghề Báo chí. Với mục tiêu phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và viết lách, tôi luôn sẵn sàng đóng góp và chia sẻ giá trị cho cộng đồng thông qua nhiều dự án viết lách hấp dẫn và bài viết chất lượng. Hiện tại, tôi đang đảm nhiệm vị trí quan trọng là chuyên gia nội dung cho trang web, một trang web nổi tiếng về cuộc sống, phong cách, và sức khỏe. Tại đây, tôi đảm bảo rằng nội dung được cung cấp là chất lượng và đa dạng. Tôi đã đóng góp vào sự phát triển và thành công của trang web này qua việc viết các bài viết hấp dẫn và độc đáo.

Published by
Quách Phú Thành

Recent Posts

Cách chặn, bỏ chặn trên Facebook để ngăn người khác làm phiền hoặc nếu bạn muốn liên lạc trở lại

Nếu chẳng may bạn bị quấy rối trên Facebook hay đơn giản là không muốn…

3 tháng ago

Cách bỏ chặn trên Facebook và Messenger bằng điện thoại và laptop

Nếu bạn đang cần tìm cách bỏ chặn trên facebook cho những tài khoản liên…

3 tháng ago

Hướng dẫn cách lưu Reels trên Facebook về điện thoại và máy tính

Mặc dù không nổi đình nổi đám như TikTok nhưng Reels Facebook vẫn là nơi…

3 tháng ago

7 cách chuyển file PDF sang Word trên máy tính miễn phí đơn giản nhất

Thông thường, các tập tin dạng PDF được nhiều người dùng ưa chuộng vì dung…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách tạo group trên Facebook bằng máy tính, điện thoại trong 1 nốt nhạc

Bạn đang tìm kiếm cách tạo nhóm trên Facebook để có thể dễ dàng trò…

4 tháng ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

4 tháng ago